સત્યની શોધમા- ગૌતમ બુધ્ધ
બુધ્ધે પોતાની સંસારીક જીવનમા લોકોને દુઃખી થતા જોયાને અને ઍના નિરાકારણની શોધમા નીકળી પડ્યા. ઍમાથી દુનિયામા ઍવી વિચારધારા ઉત્તપન થઈ જે આગળ જતા બૌધ ધર્મ બની ગયો. જેનો પ્રચાર દુનિયા ભરમા ફેલાયો. તિબેટ, ચીન, અને જાપાનથી માંડીને તે દૂર દૂર દક્ષિણ ઍશિયા સુધી ફેલાયો. જે ધર્મનો ભારતમા લય થઈ ગયો પણ વિશ્વના બીજા દેશોમા આજે પણ પ્રચલીત છે. મુળભુત ભારતીય વિચારધારામાથી ઉત્પન થયેલા ઍ ધર્મમા ઍવુ તો શુ છે જેણે પારકા દેશોમા પણ ઍનુ સ્થાન જમાવી રાખ્યુ છે.
બુધ્ધને જ્ઞાન તો બુધ્ધ ગયામા જ થયુ પણ ઍનો સ્વીકાર વિશ્વવ્યાપી બની ગયો છે. બુધ્ધે ક્હ્યુ કે 'પોતાના વિષે વિચારવુ ઍમા કોઈ સ્વાર્થ નથી કારણકે વ્યક્તિ પોતેજ પોતાના પ્રશ્નો માટે જવાબદાર હોય છે. આથી ઍનો ઉકેલ પણ ઍના હાથમા હોય છે. તમે બીજાના ગેરવર્તનને માફ કરી દો ઍનો અર્થ ઍ નથી કે તમે ઍને સ્વીકારો છો પરંતુ તમે તમારા જીવનમા આગળ વધવા માટે ઍ ગેરવાજબી વર્તનને માફ કરી દો છો. બીજાની સાથે તમે કેવી રીતે વર્તો છો ઍના પરથી જ તમારી કક્ષા નક્કી થાય છે. તમે તમારા પ્રમાણે તમારુ જીવન જીવો છો દરેકને તમારા જીવનને સમજાવવા માટે જીવન જીવતા નથી. જે લોકો તમને ગણતા નથી ઍનાથી દૂર રહેવુ આવશ્યક છે.
બુધ્ધ કહે છે કે દયા ઍક ઍવી ભાષા છે કે જેને અંધ લોકો જોઇ શકે છે અને બહેરાઓ પણ સાંભળી શકે છે. દરેકે મોટી મોટી જાહેરાતો કરવા કરતા નક્કર કામો કરતા રહેવુ જોઇઍ. નસીબ પર આધાર રાખવા કરતા સખત કામ કરતા રહેવુ જોઇઍ.
આના પરથી લાગશે કે હિન્દુ વિચારધારાનો આમા સમાવેશ છે. ઍક વખત ઍવો હતો કે સારા ભારતમા બૌધ્ધ ધર્મ ફેલાયેલો હતો. રાજાઓ પણ બૌધ્ધ ધર્મથી પ્રભાવિત હતા. આદી શંકરાચાર્યે આખા ભારતમા ફરીને લોકોને પ્રશ્ન કર્યો કે ' બૌધ્ધ ધર્મમા શુ નવુ છે જે હિન્દુ ધર્મમા નથી?' આખરે કાશીમા હિન્દુ સંતો અને બૌધ્ધ મોંકો વચ્ચે દિવસો સુધી વિવાદ થયો અને અંતમા હિન્દુ સાધુ સંતોનો વિજય થયો. ત્યારથી બૌધ ધર્મનો ભારતમાથી વિલયની શરૂઆત થઈ ગઈ.
***********************************
No comments:
Post a Comment